SUSTAINABLE GROWTH

ทำให้ธุรกิจของคุณมีความยั่งยืนขึ้น

  • Who/what causes does your ธุรกิจของคุณมีประโยชน์กับใคร/อะไร
  • ความพยายามของคุณทำให้เกิดสินค้า/ประสบการณ์ลูกค้าที่ดีขึ้นได้อย่างไร
  • ความพยายามของคุณเชื่อมโยงกับลักษณะของแบรนด์อย่างไร
  • คุณหวังว่าจะบรรลุผลอะไรบ้างในระยะยาวจากความยั่งยืน

มีคำกล่าวว่าวงการค้าปลีกไม่เคยหยุดนิ่ง ช่วงหลังนี้ ความยั่งยืนกลายมาเป็นวิธีเฉพาะกลุ่มในวงการค้าปลีก เหตุใดผู้ค้าปลีกจึงควรใส่ใจความยั่งยืน มีความท้าทายหลายข้อที่จะต้องเอาชนะให้ได้

ผู้ค้าปลีกจะต้อง “มีความเข้าใจว่าลูกค้าใช้ชีวิตอย่างไร”

ผู้ค้าปลีกที่ประสบความสำเร็จจะไม่วิ่งตามลูกค้าอย่างเดียว ผู้ซื้อให้ความสำคัญกับความคุ้มค่า ต้องการความสะดวก และผู้ค้าปลีกต้องตอบสนองด้วยนวัตกรรมเป็นอย่างแรก โดยผ่านช่องทางและรูปแบบต่าง ๆ พร้อมให้บริการออนไลน์ทุกวัน 24 ชั่วโมง หรืออยู่ในละแวกใกล้ ๆ ลูกค้าสามารถมาหาได้ง่าย ๆ หรือเราไปหาลูกค้าถึงที่เอง นี่คือกลยุทธ์ที่ผู้ค้าปลีกควรคำนึงถึงอยู่เสมอ

ผู้ค้าปลีกต้องทำตัวเองให้แตกต่างจากคู่แข่งด้วยนวัตกรรมที่ดีกว่าที่เคยเป็นมา

ผู้ค้าปลีกกำลังถอยห่างจากแคมเปญทางการตลาดที่มุ่งสร้างความยั่งยืนแบบเฉพาะกิจ และละทิ้งแนวคิดที่ไม่สำคัญต่อธุรกิจ แต่พวกเขากำลังสร้างพันธสัญญาเรื่องความยั่งยืนที่มีความหมาย ที่ให้พวกเขาสร้างความแตกต่างที่เห็นชัดเจน และสอดคล้องกับค่านิยมของแบรนด์และกลุ่มเป้าหมาย ผู้ชนะคือผู้ที่นวัตกรรมเป็นที่ต้องการของผู้ซื้อ และตระหนักว่านวัตกรรมทุกอย่างล้วนมีอายุสั้น และจะต้องมีของใหม่ตามมา

ผู้ค้าปลีกจะต้องสร้างแบรนด์ที่ครบครันและแสดงให้ลูกค้าเห็นว่าแนวคิดเรื่องความยั่งยืนของพวกเขากลมกลืนเข้ากับจุดขายอื่นในฐานะผู้ค้าปลีกอย่างไรบ้าง

ช่องทางดิจิทัลมอบอำนาจให้แก่ผู้ซื้อ โมเดลที่ใช้ในปัจจุบันจึงเน้นการหาข้อมูลและรวบรวมข้อมูลอย่างง่าย ๆ มีเครื่องมือมากมายให้ผู้ค้าปลีกใช้เพื่อคาดการณ์จากประสบการณ์ที่ผ่านมาว่าผู้ซื้อจะต้องซื้อซ้ำเมื่อไร ทำให้มีข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าที่ภักดีและอยู่ในตำแหน่งที่ได้เปรียบ และนี่คือจุดที่การทำการตลาดด้วยคอนเทนต์จะเข้ามามีบทบาท การสื่อสารบนช่องทางออนไลน์ของผู้ค้าปลีกมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนความพยายามสู่ความยั่งยืนให้กลายเป็นส่วนสำคัญของอัตลักษณ์แบรนด์ หัวใจของการทำการตลาดด้วยคอนเทนต์คือการเล่าเรื่องและเน้นที่คุณค่าระยะยาวของความพยายามดังกล่าวที่มอบให้ผู้ซื้อ กลยุกทธ์อื่น ๆ เช่น การทำการตลาดร่วมกับแบรนด์อื่นที่เน้นความยั่งยืน การโพสต์บล็อก โซเชียลมีเดีย และอีเมล ล้วนเป็นวิธีที่ดีในการให้ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันแก่ผู้ซื้อ หากทำได้อย่างต่อเนื่องในระยะยาว ความยั่งยืนจะถูกผนวกลงไปเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ แทนที่จะเป็นเพียงการเสนอขายที่จับใจครั้งเดียว

ผู้ค้าปลีกต้องสร้างความแตกต่างเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ เช่น ตัวเลือกที่ดีต่อสุขภาพ สินค้าที่ช่วยผู้ซื้อประหยัดเวลา และความสดใหม่ของอาหาร

เมื่อต้องพิจารณาคัดเลือกสินค้า ต้องมีการสังเกตข้อมูลลูกค้าอย่างรอบคอบ ดูแนวโน้มของหมวดหมู่ต่าง ๆ และการกระทำของคู่แข่ง ผู้ค้าปลีกรายใหญ่ส่วนมากจะดำเนินการอยู่สองแบบด้วยกัน แบบแรกคือจะปรับข้อเสนอหลักและการจัดสรรพื้นที่ตามลักษณะพื้นที่รอบ ๆ ปรับสินค้าและจำนวนจากภาพรวมของลูกค้าในท้องที่ แบบที่สองคือตระหนักว่าเป้าหมายในการซื้อมีหลายแบบ และจะต้องเข้าใจว่าผู้ซื้อในท้องถิ่นมีความต้องการแตกต่างกัน ผู้ค้าปลีกต้องเติมเต็มความต้องการของผู้ซื้อที่เดินทางมาเพื่อซื้อของแบบง่าย ๆ และรวดเร็ว

ธุรกิจที่ยั่งยืนไม่เพียงช่วยคุณประหยัดเวลาและทรัพยากรในระยะยาว แต่ยังมอบประโยชน์มากมายให้ทั้งผู้ค้าปลีกและลูกค้า ความยั่งยืนมอบโอกาสในการเชื่อมต่อกับลูกค้าได้มากขึ้น