ในยุคที่เทคโนโลยีแห่งอนาคตกำลังผลิดอกออกผลเป็นรูปเป็นร่างให้เห็นอย่างชัดเจน ทั้งเทคโนโลยี AI (Artificial Intelligence), AR (Augmented Reality) หรือ IoT (Internet of Think) โดยจะเห็นว่า เทคโนโลยีเหล่านี้กำลังเข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันของเราในทุกขณะ และไม่ว่า ในขณะนี้ เราจะพร้อมรับกับเทคโนโลยีเหล่านี้หรือไม่ การเรียนรู้นวัตกรรม และทำความเข้าใจ ย่อมจะส่งผลดีต่อธุรกิจของเราอย่างแน่นอน
AI (Artificial Intelligence) หรือปัญญาประดิษฐ์ เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ถูกจับตามองในยุคปัจจุบัน และถึงแม้จะไม่ได้รับความนิยม ในการนำมาใช้งานด้าน Retail มากนัก แต่ยังมีบางจุดที่สามารถนำ AI มาเพิ่มยอดขาย และสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้ ดังเช่น แบรนด์กีฬาสุดฮิตอย่าง The North Face ที่นำ IBM’s Watson มาใช้ในการสร้างความเข้าใจ และผลิตสินค้าที่โดนใจลูกค้า โดย IBM’s Watson จะช่วยให้นักช้อปออนไลน์สามารถหาแจ็คเก็ตที่ถูกใจได้ เพียงแค่บอกความต้องการผ่านเทคโนโลยีเสียงของ AI เช่น เสื้อแจ็คเก็ตตัวนี้จะถูกนำไปใช้ที่ไหนและเมื่อไหร่ Watson จะสแกนสินค้าทั้งหมด เพื่อหาเสื้อแจ็กเก็ตตัวที่เหมาะสมที่สุด จากข้อมูลที่ลูกค้าให้ และศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเอง เช่น โอกาสที่อากาศจะแปรปรวน หรือโอกาสที่สภาพอากาศจะเลวร้ายในพื้นที่นั้น แล้วแสดงตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดให้กับนักช้อป
AR (Augmented Reality) คือ เทคโนโลยีที่ผสมผสานระหว่างโลกเสมือนจริงกับโลกแห่งความจริง ที่หากจะให้ยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดเจน ให้ลองนึกถึง เกมส์ยอดฮิตอย่าง Pokemon GO และด้วยคุณสมบัติพิเศษดังกล่าว IKEA จึงร่วมมือกับ Apple พัฒนา Application Catalog เสมือนจริงบนระบบ IOS ขึ้น โดยผู้ใช้งาน Application นี้ จะสามารถเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องการได้ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องขนาด รูปแบบ หรือแม้แต่สีสันที่จะไม่เข้ากับพื้นที่ เพียงวางเฟอร์นิเจอร์สามมิติใน Application บนพื้นที่ที่ต้องการ ผลที่มองเห็นได้ผ่าน Smartphone จะมีลักษณะเหมือนกับวางเฟอร์ของจริง ซึ่งมีความคลาดเคลื่อนเพียงเล็กน้อย ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ถูกใจได้อย่างง่ายดาย อีกทั้ง สามารถสั่งซื้อสินค้าได้ใน Application เดียวกัน
นอกจากนี้ ยังมี Beacon เทคโนโลยี IoT ที่ทำงานด้วยการวัดระยะความใกล้ นิยมใช้งานร่วมกับ Mobile Application โดย Beacon จะทำหน้าที่ในการส่งสัญญาณผ่าน Bluetooth ในขณะที่ Mobile Application จะทำหน้าที่เป็นตัวรับสัญญาณ ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจ Retail ได้หลากหลาย อาทิ เป็นพนักงานต้อนรับประจำร้าน โดยติดตั้งอุปกรณ์ Proximity beacon ไว้บริเวณประตูทางเข้าร้านอาหาร หรือร้านขายสินค้า เมื่อลูกค้าที่ติดตั้ง Application ของร้านบน Smartphone เดินเข้ามาภายในร้าน จะได้รับข้อความต้อนรับ, รายละเอียดเมนูอาหาร หรือโปรโมชั่น และเมื่อเดินออกจากร้านจะได้ข้อความ ขอบคุณที่มาใช้บริการ เป็นต้น
จะสังเกตเห็นว่า เทคโนโลยีที่ก้าวล้ำเหล่านี้ แม้อาจจะดูไกลตัว แต่หากเรานำความสามารถพิเศษของเทคโนโลยีเหล่านั้น มาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับธุรกิจของเราได้ นอกจาก จะสร้างช่องทางทางการตลาด, สร้างความเป็นผู้นำทางเทคโนโลยีให้กับเราแล้ว ยังสร้างความสะดวกสบาย และความประทับใจให้กับลูกค้าอีกด้วย ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ ในการทำงานร่วมกับเทคโนโลยีแห่งอนาคต
ที่มา :
https://www.krungsrifinnovate.com/th/blog/artificial-intelligence/september-2560/how-ai-will-benefit-e-commerce-business.html
https://www.thenorthface.com/xps
https://tech.mthai.com/it-news/71915.html
https://medium.com/@codebee2014/ไอเดียทำ-mobile-apps-ด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี-beacon-c97192f038ca
ที่มารูปภาพ :
http://startitup.in.th/beacon-internet-of-thing-hardware-startup/